วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รวบรวมปัญหาในการสร้างร้านค้า บนหน้าแฟนเพจ Facebook

     
       ในบทความนี้ผู้เขียน จะแชร์ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการสร้าง ร้านค้าบนแฟนเพจเฟซบุ๊ค ที่พบจากประสบการณ์จริง จากบทความก่อนหน้านี้ ซึ่งปัญหาที่พบจะมีดังนี้ครับ

1.ปัญหารูปใน อัลบั้ม ที่เราสร้างขึ้นมา ไม่เรียงลำดับตามวันที่ล่าสุด
สำหรับท่านที่มีบัญชีเฟซบุ๊คอยู่แล้วนั้น ให้คุณล็อคอิน ผ่านคอมพิวเตอร์ จากนั้นสลับไปยัง หน้าแฟนเพจ แล้วกดลิ้งค์เข้าหน้านี้ https://www.facebook.com/media/albums/ คุณจะเห็นอัลบั้มที่มีอยู่ทั้งหมด

หากเป็นอัลบั้มที่เฟซบุ๊คมีมาให้อยู่แล้ว เช่น อัลบั้ม รูปภาพบนไทม์ไลน์ เมื่อกดเข้าไปดู คุณจะเห็นว่ารูปภาพ นั้นเรียงจากวันที่ใหม่ด้านบนลงไปหารูปเก่าๆด้านล่าง

แต่ถ้าหากเป็นอัลบั้มที่คุณสร้างขึ้นมาเอง มันจะไม่เรียงแบบนั้น แต่มันจะเรียงรูปภาพจากเก่าด้านบนไปหารูปใหม่ด้านล่าง ซึ่งตรงนี้แหละครับที่มันเป็นปัญหา

วิธีแก้ปัญหา เฟซบุ๊คให้เราแก้โดยวิธีแบบแมนนวล คือเมื่อเรากดเข้าไปอยู่ในหน้าอัลบั้มนั้นๆแล้ว ให้เรา คลิกเม้าส์ที่รูปค้างไว้แล้วลากไปปล่อยในตำแหน่งที่ต้องการ Drag & Drop ซึ่งวิธีนี้จะไม่เวิร์คหากในอัลบั้มนั้นมีรูปจำนวนมาก เพราะจะลำบากในการจัดเรียง และ ไม่อัตโนมัติ หากวันใดคุณอัพโหลดรูปใส่เข้าไปอีก ก็ต้องคอยมาเลื่อนทุกครั้งซึ่งมันไม่ใช่ ส่วนวิธีอื่นทีดีกว่านี้ยังไม่มีครับ


2. ปัญหาการลิ้งค์ไปยังหน้าต่างๆภายในเพจเดียวกัน
ปัญหานี้คือ ในบางครั้งเพื่อความสะดวกต่อคนดู เจ้าของเพจอยากจะใส่ลิ้งค์ภายในเพจ ไว้ในโพสต์หรือความเห็น ให้ผู้ชมกดเข้าไปได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาหา
แต่บางลิ้งค์จะมีปัญหากดไปแล้วไม่เจอหน้า เป็นเฉพาะผู้ชมที่ใช้ แอพ facebook บน Android และ Apple IOS
สำหรับผู้ชมที่ดูผ่าน บราวเซอร์ในคอมพิวเตอร์ หรือ บราวเซอร์ในโทรศัพท์ จะไม่เจอปัญหานี้

ลิ้งค์ที่มีปัญหาเท่าที่พบตอนนี้
2.1. ลิ้งค์ไปยัง หน้ารวมอัลบั้ม (กดที่เมนู รูปภาพ ด้านบนสุดของเพจจะได้ URL ตามตัวอย่าง) https://www.facebook.com/ชื่อเพจ/photos_stream

2.2. ลิ้งค์ไปยังหน้ารวมรูปภาพ
https://www.facebook.com/ชื่อเพจ/photos

วิธีแก้ไข สำหรับเจ้าของเพจ และนักพัฒนา ให้คุณลองทดสอบทุกลิ้งค์ที่คุณโพส โดยใช้ทั้งบราวเซอร์จากคอมพิวเตอร์ ,บราวเซอร์จากอุปกรณ์พกพา และ แอพ facebook บนอุปกรณ์พกพา



3. ปัญหา แอพเสริม ของเฟซบุ๊ค
แอพเสริมที่ว่า ก็คือแอพที่ทำขึ้นมาเพื่อตกแต่ง หรือเสริมลูกเล่นฟีเจอร์ต่างๆ เข้าไปในหน้าเพจของเรา
ยกตัวอย่างเช่น แอพเสริม PageTab ที่จะเพิ่มแท็บสำคัญๆบนหน้าเพจ ซึ่งเจอปัญหาเดิมครับ แอพ facebook บนอุปกรณ์พกพาไม่เห็นแอพเสริมเหล่านี้

วิธีแก้ไข ยังไม่มี


หมายเหตุท้ายบท :
1. แอพ facebook บนอุปกรณ์พกพาระบบปฏิบัติการ Android และ Apple IOS ให้อัพเดทเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนนะครับ เพราะอาจจะแก้ปัญหาเหล่านี้ไว้แล้ว

2. ขณะนี้ยังพบแค่ 3 ปัญหานี้ครับ และหากว่าปัญหาข้อใดได้รับการแก้ไขจากเฟซบุ๊ค หรือ มีวิธีทางออกอื่นๆแล้วนั้น จะมาอัพเดทให้ทราบกันต่อไปครับ.